ประมวลรายวิชา
ชื่อรายวิชา การออกแบบและการจัดการเรียนรู้
หมวดวิชา วิชาเฉพาะ
ระดับวิชา ปริญญาตรี
รหัสวิชา ๓๐๔๐๐๓๐๓
หน่วยกิต ๓(๓-๐-๖) หน่วยกิตรวม ๔๘ หน่วยกิต
เงื่อนไขรายวิชา ไม่มี
ประเภทรายวิชา กลุ่มวิชาชีพครู
อาจารย์ผู้สอน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พิจิตรา ธงพานิช
ผู้จัดทำ นางสาว อารียา ภูจอมขำ
รหัสนักศึกษา ๕๙๓๑๕๐๓๑๐๕๗๕
ชั้นปีที่2 สาขาวิชาภาษาอังกฤษ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม
ภาคเรียนที่๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐
คำอธิบายรายวิชา
ความหมาย กระบวนการของการออกแบบและการจัดการเรียนรู้ ทฤษฎีการเรียนรู้และการสอน การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนในทศวรรษที่21 สภาพปัจจุบันและปัญหาเกี่ยวกับการเรียนรู้ในประเทศไทย การวิเคราะห์ผู้เรียนและวิธีช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้ดี การกำหนดจุดประสงค์ของการเรียนรู้ การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ การจัดการเรียนรู้ตามแนวพระราชดำริ การบูรณาการเนื้อหาในกลุ่มสาระการเรียนรู้ การบูรณาการการเรียนรู้แบบเรียนรวม การพัฒนาและเลือกใช้สื่อนวัตกรรมเพื่อการเรียนรู้ การวัดและประเมินผลตามสภาพจริงและเทคนิควิทยาการการจัดการเรียนรู้ การจัดการเรียนรู้ระดับต่างๆ
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ
กระบวนการเรียนรู้ ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องและสภาพการออกแบบการจัดการเรียนรู้ในปัจจุบัน
2. เพื่อให้ผู้เรียนฝึกกระบวนการต่างๆ รูปแบบการเรียนการสอนที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบการจัดการเรียนรู้ให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้ดี
3. เพื่อให้ผู้เรียนมีเจตคติที่ดีต่อวิชาที่เรียนและวิชาชีพครู
โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
4. เพื่อให้ผู้เรียนบูรณาการเนื้อหาในสาระการเรียนรู้
และการเลืกสื่อนวัตกรรมเพื่อการเรียนรู้และเทคนิควิทยาการจัดการเรียนรู้
การจัดแผยการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ
หน่วยการเรียนรู้
บทที่1 แนวคิดการออกแบบการเรียนการสอน
-ความต้องการในการออกแบบการเรียนการสอน
-นิยามการออกแบบการเรียนการสอน
-ประโยชน์ของการออกแบบการเรียนการสอน
-แบบจำลองการออกแบบการเรียนการสอนโดยทั่วไป
-บทบาทของผู้ออกแบบการเรียนการสอน
-งานและผลิตผลของการออกแบบการเรียนการสอน
-สมรรถภาพของผู้ออกแบบการเรียนการสอน
บทที่2 วิธีการสอนและเทคนิคการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
-วิธีการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
-รูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
-เทคนิควิธีสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญเพื่อนำไปสู่การจัดการเรียนการสอน
-การเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
-การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
บทที่3 รูปแบบการเรียนการสอน
-รูปแแบบการเรียนการสอนที่เป็นสากล
-รูปแบบการเรียนการสอนและกระบวนการเรียนการสอนของไทย
-กระบวนการต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอน
บทที่4 กลยุทธ์การเรียนการสอน
-สภาวการณ์การเรียนการสอนพื้นฐานของการเรียนการสอนปกติ
-ความต้องการทฤษฎีการเรียนการสอน
-ธรรมชาติของทฤษฎีการเรียนการสอน
-ทฤษฎีการเรียนการสอน
-หลักการเรียนรู้
-การวิจัยการเรียนรู้
-ความเข้าใจผู้เรียนและการเรียนรู้
-การเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
-รูปแบบการเรียนรู้และวิธีการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
บทที่5 การจัดการเรียนรู้ตามแนวปฏิรูปการศึกษา
-ความจำเป็นในการจัดการเรียนรู้ตามแนวปฏิรูปการศึกษา
-แนวทางการจัดการเรียนรู้ตามแนวการปฏิรูปการศึกษา
-การปฏิรูปการศึกษาที่ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
-วิธีการสอนตามแนวปฏิรูปการศึกษา
-ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
-บทบาทของผู้เกี่ยวข้องกับการจัดการเรียนรู้ตามแนวการปฏิรูปการศึกษา
บทที่6 การเลือกและการพัฒนาสื่อการเรียนการสอน
-บทบาทของผู้ออกแบบ
-ประเภทของสื่อ
-การตัดสินใจเกี่ยวกับสื่อ
บทที่7 การวางแผนการเขียนแผนการสอนและแผนการจัดการเรียนรู้
-ความหมายของการวางแผนการสอน
-ความจำเป็นของการวางแผนการสอน
-ข้อมูลที่ถูกต้องใช้ในการวางแผนการสอน
-แนวทางการวางแผนการสอน
-การเขียนแผนการจัดการเรียนรู้
-แผนการจัดการเรียนรู้
-การวัดและการประเมินผล
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น