วันพุธที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

เทคนิคผึ้งแตกรัง



เทคนิคผึ้งแตกรัง




กระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
การจัดการศึกษาที่ยึดหลักว่าให้ผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้และถือว่าผู้เรียนมีความสำคัญที่สุดโดยกระบวนการจัดการศึกษาต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตามธรรมชาติ และเป็นตามศักยภาพ 

เทคนิคผึ้งแตกรัง
เป็นเทคนิคการสอนในรูปแบบการจัดกิจกรรมโดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญซึ่ง กอบวิทย์  พิริยาวัฒน์              ได้ กำหนดขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ไว้ดังนี้
1. ครูเลือกเนื้อหาหน่วยการเรียนรู้และจัดแบ่งเนื้อหาเป็นหน่วยย่อย 
2. ครูจัดสวนการเรียนรู้เอาไว้ที่ต่างๆ 
3. แบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่มโดยให้พระเด็กเก่งปานกลางอ่อน 
4. แต่ละกลุ่มวางแผนมอบหมายงานให้เพื่อนสมาชิกรับผิดชอบในการศึกษาความรู้จากศูนย์การเรียนต่างๆ     
5. ตัวแทนกลุ่มได้ศึกษาความรู้จากฐานการเรียนรู้ที่ได้รับมอบหมาย 
6. ตัวแทนกลุ่มที่ไปศึกษาความรู้จักสานการเรียนรู้ต่างๆร่วมกันจัดทำแผนผังความคิดเพื่อสรุปสาระสำคัญ               
7. ตัวแทนกลุ่มกับไปสู่กลุ่มเดิมและนำเอาแผนผังความคิดสรุปสาระสำคัญมาอธิบายให้เพื่อนในกลุ่มฟัง
8.  ให้แต่ละกลุ่มตั้งคำถามเกี่ยวกับสาระสำคัญความรู้จากฐานต่างๆ 
9. กลุ่มนำคำถามเหล่านี้ซักถามเพื่อนสมาชิกในกลุ่มเพื่อทบทวนความรู้ความเข้าใจ 
10. กลุ่มนำคำถามเหล่านี้ไปให้กลุ่มอื่นหาคำตอบและเฉลย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สรุปบทที่7