กระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
การจัดการศึกษาที่ยึดหลักว่าให้ผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้และถือว่าผู้เรียนมีความสำคัญที่สุดโดยกระบวนการจัดการศึกษาต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตามธรรมชาติ และเป็นตามศักยภาพ
เทคนิคผึ้งแตกรัง
เป็นเทคนิคการสอนในรูปแบบการจัดกิจกรรมโดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญซึ่ง กอบวิทย์ พิริยาวัฒน์ ได้ กำหนดขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ไว้ดังนี้
1. ครูเลือกเนื้อหาหน่วยการเรียนรู้และจัดแบ่งเนื้อหาเป็นหน่วยย่อย
2. ครูจัดสวนการเรียนรู้เอาไว้ที่ต่างๆ
3. แบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่มโดยให้พระเด็กเก่งปานกลางอ่อน
4. แต่ละกลุ่มวางแผนมอบหมายงานให้เพื่อนสมาชิกรับผิดชอบในการศึกษาความรู้จากศูนย์การเรียนต่างๆ
5. ตัวแทนกลุ่มได้ศึกษาความรู้จากฐานการเรียนรู้ที่ได้รับมอบหมาย
6. ตัวแทนกลุ่มที่ไปศึกษาความรู้จักสานการเรียนรู้ต่างๆร่วมกันจัดทำแผนผังความคิดเพื่อสรุปสาระสำคัญ
7. ตัวแทนกลุ่มกับไปสู่กลุ่มเดิมและนำเอาแผนผังความคิดสรุปสาระสำคัญมาอธิบายให้เพื่อนในกลุ่มฟัง
8. ให้แต่ละกลุ่มตั้งคำถามเกี่ยวกับสาระสำคัญความรู้จากฐานต่างๆ
9. กลุ่มนำคำถามเหล่านี้ซักถามเพื่อนสมาชิกในกลุ่มเพื่อทบทวนความรู้ความเข้าใจ
10. กลุ่มนำคำถามเหล่านี้ไปให้กลุ่มอื่นหาคำตอบและเฉลย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น